ไขข้อข้องใจ ประกันลดหย่อนภาษี มีดีอย่างไร พร้อมแนะเทคนิคการเลือกซื้อประกัน

เริ่มโดย radnana, พ.ค 05, 2024, 01:05 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

radnana

      วันนี้มีเกร็ดความรู้ของการทำประกันลดหย่อนภาษี ที่หลายท่านอาจข้องใจว่าการทำประกันชีวิต และประกันสุขภาพให้กับตนเอง หรือสมาชิกในครอบครัวนั้น จะทำให้ท่านเสียภาษีบุคคลธรรมดาน้อยลง หรืออาจจะไม่ต้องเสียภาษีเลยก็เป็นได้ หรือในบางครั้งอาจได้รับเงินภาษีคืนกลับมาอีกด้วย วันนี้ขอไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ ลดหย่อนภาษีประกันชีวิต และ ประกันชีวิตลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ มาติดตามข้อมูลไปพร้อม ๆ กัน

ประกันลดหย่อนภาษี กับสิทธิประโยชน์มากมาย

       สิ่งอื่นใดเลยที่ผู้มีเงินได้ที่ทำประกันชีวิตให้ตนเอง จะได้รับการลดหย่อนภาษี โดยมีเงื่อนไขคือต้องถือกรมธรรม์มีอายุ 10 ปีขึ้นไป จากนั้นจึงจะสามารถนำค่าเบี้ยประกันที่จ่ายในทุก ๆ เดือน หรือจ่ายเป็นรายปี มาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีปี2566 ประกันชีวิต และท่านจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ ตามที่จ่ายจริง แต่ทั้งนี้มีวงเงินสูงสุด 100,000 บาท

     สำหรับท่านที่มีคู่สมรสที่มีประกันชีวิต แต่ไม่มีรายได้ สามารถลดหย่อนค่าเบี้ยประกันของคู่สมรสได้สูงสุด 10,000 บาท แต่เงื่อนไขคือ กรมธรรม์ต้องมีอายุ 10 ปีขึ้นไปเช่นกัน

      สำหรับท่านที่มีรายได้ และมีทั้งประกันสุขภาพ ประกันชีวิต และเงินฝากแบบพ่วงประกันชีวิต ซึ่งประกันเหล่านี้ท่านจะสามารถหักค่าลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่รวมสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท
    ดังนั้นท่านที่มีคำถามว่า ประกันชีวิตลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ นั้น คำตอบคือตามที่จ่ายจริงหรือวงเงินสูงสุดรวม 100,000 บาท

ทำไมถึงลดหย่อนภาษีจากเบี้ยประกันชีวิตได้
บางท่านอาจมองว่าการทำประกันชีวิตเป็นสิ่งที่ไกลตัว ไม่สำคัญสักเท่าไหร่ แต่ทำไมภาครัฐถึงให้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้ เพราะความจริงแล้วการทำประกันชีวิต คือการสร้างความมั่นคงอย่างหนึ่ง คล้ายกับการออมเงินเพื่ออนาคตและรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เป็นการช่วยลดภาระให้กับประชาชนได้

เลือกประกันชีวิตแบบไหนให้เหมาะกับวัยและคุ้มค่าที่สุด
รูปแบบของประกันชีวิต หลัก ๆ พื้นฐานมีอยู่ 4 แบบด้วยกัน ซึ่งแต่ละแบบให้ความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์แตกต่างกันไป แต่อย่างน้อยที่สุดสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับที่ทุกท่านคาดหวังคือการลดหย่อนภาษีได้นั่นเอง

ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ เหมาะกับท่านที่ต้องการการคุ้มครองตลอดชีวิต และมีภาระค่อนข้างมาก หรือต้องการวางแผนมรดก เพื่อเก็บไว้เป็นเงินก้อนให้ลูกหลาน
ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการคุ้มครองชีวิตระยะหนึ่ง จะไม่มีเงินคืนถ้าถือกรมธรรม์อยู่จนอายุครบอายุสัญญา ประกันแบบนี้เน้นในเรื่องป้องกันความเสี่ยงไว้ให้กับลูกหลานมากกว่าการออม
ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ประกันผู้สูงอายุ เป็นการประกันชีวิตที่ผสมระหว่างการคุ้มครองชีวิตและการออมเงิน เป็นรูปแบบประกันที่ช่วยวางแผนการออมเงินได้ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว
ประกันชีวิตแบบเงินได้ประจำ เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการความคุ้มครองเมื่อก้าวสู่วัยเกษียณ และต้องการมีเงินได้สำหรับการเลี้ยงชีพ

      สำหรับท่านที่ต้องการได้สิทธิการลดหย่อนภาษี สามารถทำได้ทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพ เพราะนอกจากจะเป็นการออมเงินไว้ในยามฉุกเฉินแล้ว ยังช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการเสียภาษีได้ด้วย ธนาคารกรุงไทยเป็นอีกหนึ่งสถาบันการเงินที่มีรูปแบบประกันที่น่าสนใจมากมาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย มีข้อเสนอค่าเบี้ยประกันแบบจ่ายไหว และสิทธิประโยชน์สุดคุ้มมากมาย รอท่านมาศึกษาและพร้อมให้คำปรึกษาทุกสาขา

unit link ดีไหม https://krungthai.com/th/financial-partner/learn-financial/1690
ประกันpa ที่ไหนดี 2566  https://krungthai.com/th/financial-partner/learn-financial/1650