วิธีรักษา และดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

เริ่มโดย babala, เม.ย 25, 2024, 06:09 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

babala


       เมื่ออายุมากขึ้น "ฮอร์โมนเอสโตรเจน" ในผู้หญิงก็จะค่อยๆ ลดลง การเลือกทานวิตามิน หรืออาหารเสริมวัยทองเพื่อปรับระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนให้สมดุลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะไม่เพียงช่วยลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ แต่ยังลดโอกาสเสี่ยงโรคร้าย อย่าง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคกระดูกพรุน และปัญหาด้านอื่นๆ อีกเยอะมาก เช่น ผมร่วงเยอะขึ้น,ผิวเริ่มแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น,เริ่มมีฝ้า กระ จุดด่างดำ มากกว่าเดิม,อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย,นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท เป็นต้น ดังนั้นเมื่ออายุเข้าเลข 4 จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลตนเองให้ดีๆ โดยเริ่มต้นจากอาหารการกินซึ่งอาหารที่วัยทองควรบริโภคเลยก็จะมีดังนี้

วิตามินหรือแร่ธาตุ และอาหารเสริมที่วัยทองควรทาน
1.   แคลเซียม เพื่อช่วยเสริมสร้างมวลกระดูก โดยสามารถรับประทานได้จากนม ปลาเล็กปลาน้อย ผักใบเขียว เป็นต้น
2.   โปรตีน จากไข่ ปลา เต้าหู้ ถั่วเหลือง เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เพื่อช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อและเสริมสร้างร่างกายในส่วนที่สึกหรอ
3.   วิตามินดี จากการรับแสงแดดอ่อน ๆ หรืออาหารเสริม เพื่อช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน
4.   วิตามินซี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ เพราะช่วยสังเคราะห์คอลลาเจน โดยสามารถหาได้จากผัก ผลไม้ เช่น ฝรั่ง ส้ม มะละกอ บรอกโคลี เป็นต้น
5.   ไฟเบอร์ จากผัก ผลไม้ ธัญพืช โฮลเกรนต่าง ๆ เพื่อช่วยในกระบวนการขับถ่าย
6.   ไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งจะช่วยเสริมฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ร่างกายผลิตได้น้อยลง โดยเราสามารถหาสารชนิดนี้จากถั่วเหลือง งาดำ เมล็ดฟักทอง หรือน้ำมะพร้าว
7.   ไบโอติน ที่ช่วยบำรุงผิว ผม และเล็บ ดังนั้น เมื่อส่วนนี้เริ่มพร่องก็ควรต้องเสริมเข้าไป โดยสามารถหาได้จากเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ธัญพืช กล้วย แอปเปิล มะเขือเทศ กะหล่ำปลี เป็นต้น
8.   สังกะสี ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผมและเล็บ โดยพบมากในเนื้อสัตว์ เครื่องใน (ตับ) อาหารทะเล ธัญพืช ถั่วชนิดต่าง ๆ เป็นต้น
9.   ธาตุเหล็ก ซึ่งผู้หญิงจะมีอัตราการสูญเสียธาตุเหล็กมากกว่าผู้ชาย จากการมีประจำเดือน การคลอดบุตร ซึ่งหากขาดไปก็จะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง เสี่ยงภาวะโลหิตจาง จึงควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น เครื่องในสัตว์ (ตับและม้าม) เลือด เนื้อสัตว์ ไข่แดง ไก่ ปลา หอยกาบ หอยแมลงภู่ หอยนางรม อาหารทะเลต่าง ๆ รวมไปถึงผักและธัญพืชบางชนิด

อาหารเสริมที่ดีสำหรับวัยทอง
•   เน้นอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพื่อให้กระดูกและฟันแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน แหล่งแคลเซียม ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์นม ผักใบเขียวเช่น คะน้าและบร็อคโคลี และปลาที่กินได้พร้อมกับกระดูกเช่น ปลาซาร์ดีน
•   ทานอาหารที่มีโปรตีนสูง โปรตีนช่วยในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และยังช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อ โปรตีนสามารถหาได้จากเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ถั่ว และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง
•   เพิ่มอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ไฟเบอร์ช่วยในการย่อยอาหาร และลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน และปัญหาทางเดินอาหาร ผลไม้ ผัก ถั่ว และธัญพืชไม่ขัดสี เป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี
•   รับประทานอาหารที่มีไขมันดี โอเมก้า-3 และไขมันไม่อิ่มตัวช่วยสนับสนุนสุขภาพหัวใจ สามารถหาได้จากปลาทะเล น้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะกอก และอะโวคาโด
•   หลีกเลี่ยงหรือลดการบริโภคแอลกอฮอล์และคาเฟอีน เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการร้อนวูบวาบและส่งผลเสียต่อการนอนหลับได้
•   ดื่มน้ำมากๆ การดื่มน้ำเพียงพอช่วยในการรักษาการทำงานของร่างกายให้ปกติและยังช่วยลดอาการอื่นๆ ที่เกิดจากวัยทอง

       อย่างไรก็ตาม นอกจากการรับประทานอาหารเสริมวัยทองเพื่อช่วยในการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองในวัย 40 อัพ ให้แข็งแรงแล้ว อย่าลืมรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ หลีกเลี่ยงความเครียด หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.nonthavej.co.th/heart-disease.php